Sign In
Trở lại
Trở lại
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM - TĂNG TRƯỞNG, XU HƯỚNG, TÁC ĐỘNG VÀ DỰ BÁO CỦA COVID-19 (2023 - 2028)
09:00 | 08/08/2023

Thị trường Bất động sản Thương mại tại Việt Nam được Phân khúc theo Loại hình (Văn phòng, Bán lẻ, Khu công nghiệp, Logistics, Đa gia đình và Khách sạn) và các Thành phố trọng điểm (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, các vùng còn lại của Việt Nam). Báo cáo đưa ra quy mô thị trường và dự báo về giá trị thị trường bất động sản thương mại Việt Nam (Tỷ USD) cho tất cả các phân khúc trên.

Tổng quan thị trường

Thị trường Bất động sản Thương mại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 8% trong giai đoạn dự báo 2022-2027.

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam chững lại nhưng nhiều công ty cho rằng đây chỉ là tạm thời và đang nuôi hy vọng phục hồi sau khi virus được kiểm soát. Trong khi đó, Chính phủ xác định đầu tư công là giải pháp then chốt để thúc đẩy tăng trưởng. Do đó, hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn cũng có thể coi là một tin vui cho thị trường bất động sản để phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Bất chấp các dấu hiệu tăng trưởng điều độ theo chu kỳ, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn tích cực. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, với những luật lệ khiến người nước ngoài đầu tư phát triển hơn nữa. Kết quả là, sự phát triển bất động sản cao cấp trong nước đã bùng nổ.

Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng hỗ trợ ngành du lịch, vốn luôn là một trong những lĩnh vực được Việt Nam ưu tiên đầu tư, đã thúc đẩy sự trỗi dậy của nhiều thành phố du lịch trong những năm gần đây. Nhu cầu nội địa ở Việt Nam cũng đang tăng lên do các doanh nhân Việt Nam đang tìm kiếm các khoản đầu tư mà họ có thể bỏ tiền vào.

Phạm vi của Báo cáo

Bất động sản thương mại là bất động sản được sử dụng riêng cho các mục đích liên quan đến kinh doanh hoặc cung cấp không gian làm việc chứ không phải là không gian sống, thay vào đó sẽ cấu thành bất động sản nhà ở. Thông thường, bất động sản thương mại được cho người thuê thuê để tiến hành các hoạt động tạo thu nhập. Nói chung, nó bao gồm các tòa nhà được sử dụng cho mục đích thương mại và bao gồm các tòa nhà văn phòng, nhà kho và tòa nhà bán lẻ (ví dụ: cửa hàng tiện lợi, cửa hàng hộp lớn và trung tâm mua sắm). Báo cáo này nhằm đưa ra những phân tích chi tiết về thị trường bất động sản thương mại Việt Nam. Nó tập trung vào động lực thị trường, xu hướng công nghệ, hiểu biết sâu sắc, các sáng kiến ​​của chính phủ thực hiện trong lĩnh vực bất động sản thương mại và tác động của COVID-19 đối với thị trường. Cũng thế,

Thị trường Bất động sản Thương mại tại Việt Nam được Phân khúc theo Loại hình (Văn phòng, Bán lẻ, Khu công nghiệp, Logistics, Đa gia đình và Khách sạn) và các Thành phố trọng điểm (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, các vùng còn lại của Việt Nam). Báo cáo đưa ra quy mô thị trường và dự báo về giá trị thị trường bất động sản thương mại Việt Nam (Tỷ USD) cho tất cả các phân khúc trên.​

Xu hướng thị trường chính

Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam để thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong thời kỳ hậu đại dịch. Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD vào năm 2020, đạt tốc độ tăng trưởng 18%. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển mạnh sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, tạo ra xu hướng tiêu dùng mới.

Nhu cầu mua hàng trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử tăng mạnh kể từ khi đại dịch bùng phát. Đến năm 2021, hơn 70% dân số Việt Nam đã truy cập Internet, trong đó gần 50% người tiêu dùng đã thử mua sắm trực tuyến và 53% trong số họ đã sử dụng ví điện tử và thanh toán trực tuyến. 

Thương mại điện tử, đặc biệt trong dịch vụ hậu cần và chuyển phát nhanh tập trung vào thương mại điện tử, hiện đang là một lĩnh vực thịnh vượng mà các nhà đầu tư đang tràn vào và những trường hợp thành công đã được chứng kiến ​​trong những năm qua. Gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần 4PL (bên thứ 4) cũng đã gia nhập thị trường, cung cấp nhiều giải pháp tùy chỉnh hơn cho những khách hàng cần linh hoạt hơn trong nhu cầu vận chuyển của họ. Nhu cầu của các nhà đầu tư bất động sản khu công nghiệp vào thị trường Việt Nam thời điểm này cũng rất lớn. Trước đây, họ thường cần tìm quỹ đất để phát triển với quy mô 5.000-10.000 m2. Đến nay đã tăng lên 10.000 - 50.000 m2. Thị trường cũng dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng chóng mặt về nhu cầu kho lạnh để hỗ trợ các dịch vụ y tế thiết yếu như luân chuyển và bảo quản vắc xin Covid-19 mới. 

 

Bất động sản nơi làm việc tiếp tục phát triển ở Việt Nam

Hiện tại, nhu cầu về không gian làm việc chung ở Việt Nam được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp, dịch giả tự do và các tập đoàn nhỏ. Nhu cầu ngày càng tăng chỉ thu hút các doanh nghiệp trong nước mà còn cả các công ty toàn cầu và quỹ đầu tư vào Việt Nam. Trong tương lai, những không gian như vậy sẽ tiếp tục mở rộng về nguồn cung và dịch vụ và sẽ không chỉ thu hút các công ty khởi nghiệp với tư cách là người thuê mà còn cả các tập đoàn nhỏ đang tìm cách giảm thiểu chi phí và tăng tính linh hoạt.

Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn cung của Hạng A và B đạt 1596448 m2 (NLA) tại Hà Nội. Trong Quý 4 năm 2021, giá chào thuê vẫn ổn định tại các dự án hiện tại ở cả hai hạng. Giá chào thuê của các văn phòng Hạng A và Hạng B hiện tại được duy trì lần lượt ở mức 24,6 USD / m2 / tháng và 14,0 USD / m2 / tháng.

Trong Quý 4/2021, thị trường văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) ghi nhận xu hướng doanh thu tốt về tỷ lệ trống và giá thuê. Vào năm 2022, thị trường dự kiến ​​sẽ có 96.000m2 NLA mới. từ hai tòa nhà hạng B và một tòa nhà hạng A.


Bối cảnh cạnh tranh

Bất động sản Thương mại tại Việt Nam có mức độ tập trung thị phần trung bình. Các nhà đầu tư quốc tế cũng đang bị thu hút bởi thị trường Việt Nam và đang tìm cách đầu tư vào hầu hết các phân khúc từ văn phòng đến bán lẻ và khách sạn cao cấp. Các chủ đầu tư đang tích cực tạo ra các sản phẩm nghỉ dưỡng mới để bán hàng, trong đó đáng chú ý nhất là shophouse / biệt thự ven biển tại Phú Quốc và Hạ Long.

Trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, các nhà phát triển tại Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường bằng cách chú ý đến thị trường phi truyền thống và đưa các chuyên gia vào quản lý bất động sản của họ. Nhu cầu ngày càng tăng đối với văn phòng chất lượng và nguồn cung bán lẻ ở những nơi tập trung, trong đó tập trung vào khu trung tâm Hà Nội. Sức mạnh của lĩnh vực sản xuất và du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các đơn vị bán lẻ, văn phòng và công nghiệp. Một số công ty tham gia là Vin Group, Dat Xanh Group, FLC Group, Toong, Nam Long Investment, Sun Group.

Bối cảnh cạnh tranh

Bất động sản Thương mại tại Việt Nam có mức độ tập trung thị phần trung bình. Các nhà đầu tư quốc tế cũng đang bị thu hút bởi thị trường Việt Nam và đang tìm cách đầu tư vào hầu hết các phân khúc từ văn phòng đến bán lẻ và khách sạn cao cấp. Các chủ đầu tư đang tích cực tạo ra các sản phẩm nghỉ dưỡng mới để bán hàng, trong đó đáng chú ý nhất là shophouse / biệt thự ven biển tại Phú Quốc và Hạ Long.

Trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, các nhà phát triển tại Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường bằng cách chú ý đến thị trường phi truyền thống và đưa các chuyên gia vào quản lý bất động sản của họ. Nhu cầu ngày càng tăng đối với văn phòng chất lượng và nguồn cung bán lẻ ở những nơi tập trung, trong đó tập trung vào khu trung tâm Hà Nội. Sức mạnh của lĩnh vực sản xuất và du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các đơn vị bán lẻ, văn phòng và công nghiệp. Một số công ty tham gia là Vin Group, Dat Xanh Group, FLC Group, Toong, Nam Long Investment, Sun Group.​

Nguồn: Mordorintelligence



Tag bài viết :
Chia sẻ ngay